Breaking News

Cách sử dụng kem chống nắng khi trang điểm

Sử dụng kem chống nắng không chỉ bảo vệ làn da của bạn trước ánh nắng mặt trời mà còn ngăn ngừa ung thư da hiệu quả. Hiện nay, hầu hết chị em phụ nữ sử dụng kem chống nắng hằng ngày hưng bạn có chắc chắn rằng mình đang lựa chọn và sử dụng kem chống nắng đúng cách không?

Nếu bạn không chắc chắn rằng mình đã lựa chọn và sử dụng kem chống nắng đúng cách thì cũng đừng lo lắng. Hôm nay, Siêu Thị Mỹ Phẩm xin mách các bạn cách lựa chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da, cách sử dụng kem chống nắng đúng cách và một số lưu ý khi sử dụng kem chống nắng, cùng tìm hiểu ngay nhé.

Tác hại của ánh nắng mặt trời với da

tac-hai-cua-tia-uv.jpg

Bức xạ tia UV trong ánh nắng mặt trời được chia thành 3 nhóm chính:

  • Tia UVA (bước sóng 320 – 400nm): Là tia có năng lượng thấp nhất trong số các tia UV. Những tia này có thể khiến các tế bào da bị lão hóa và gây ra một số thiệt hại gián tiếp cho các tế bào DNA. Tia UVA chủ yếu làm tổn thương da lâu dài như nếp nhăn và cũng có thể gây ra một số bệnh ung thư da.
  • Tia UVB (bước sóng 290 – 320nm): Có năng lượng cao hơn tia UVA. Tia UVB có thể làm hỏng trực tiếp DNA trong các tế bào da và là nguyên nhân chính gây ra cháy nắng. Chúng cũng được cho là yếu tố gây ra hầu hết các bệnh ung thư da.
  • Tia UVC (bước sóng 100 – 290nm): Có nhiều năng lượng hơn các loại tia UV khác. Điều may mắn là tia UVC phản ứng với tầng ozone trong bầu khí quyển và không thể chạm tới mặt đất, do đó chúng thường không phải là một yếu tố nguy cơ gây ung thư da. 

Tác hại của tia UV

Tia UV có thể gây ra 5 tác hại trên cơ thể bao gồm:

  • Tia UV gây ung thư da
  • Tia UV là tác nhân gây ung thư nổi bật và phổ biến trong môi trường. Tình trạng tiếp xúc quá lâu với ánh sáng mặt trời có khả năng gây ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy và khối u ác tính. Nghiên cứu cho thấy rằng có đến 90% người bệnh ung thư da là do bức xạ UV.
  • Tia UV gây cháy nắng
  • Cháy nắng là vết bỏng xảy ra khi các tế bào da bị tổn thương, tình trạng này là do da hấp thụ năng lượng từ tia UV. Lúc này, máu sẽ chảy thêm vào vùng da bị tổn thương để chữa lành. Đó là lý do tại sao da của bạn chuyển sang màu đỏ khi bị cháy nắng.
  • Tia UV gây tổn thương hệ thống miễn dịch
  • Tình trạng tiếp xúc quá nhiều với bức xạ UV có tác dụng ức chế gây hại cho hệ thống miễn dịch. Các nhà khoa học cho rằng cháy nắng có thể làm thay đổi sự phân bố và chức năng của các tế bào bạch cầu ở người trong vòng 24 giờ sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tình trạng này lặp đi lặp lại quá nhiều với bức xạ UV có thể gây ra tổn thương trầm trọng hơn cho hệ thống miễn dịch của cơ thể.
  • Tia UV gây tổn thương mắt
  • Khi tiếp xúc lâu dài với tia cực tím hoặc cường độ cao của tia cực tím sẽ làm hỏng các mô, gây “bỏng” trên bề mặt mắt, được gọi là tuyết mù (snow blindness) hoặc viêm giác mạc ánh nắng (photokeratitis). 
  • Tia UV gây lão hóa da

Tia cực tím có khả năng phá hủy collagen và mô liên kết bên dưới lớp trên cùng của da, gây ra nếp nhăn, đốm màu nâu và mất độ đàn hồi của da. 

Thông tin cơ bản về kem chống nắng

Chỉ số chống nắng SPF và PA

SPF là chỉ số đo lường khả năng chống tia UVB của kem chống nắng với thang số từ 1 đến 100, chỉ số SPF càng cao chứng tỏ thời gian chống tia UVB càng lâu, ngăn ngừa da khỏ bị sạm, cháy nắng, bỏng rát do ánh nắng mặt trời. Trên thị trường hiện nay, ở các sản phẩm kem chống nắng, chỉ số SPF thấp nhất là 15 và cao nhất là 100. Ở điều kiện chuẩn, 1 SPF có thể bảo vệ được da dưới ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian 15 phút. Vì thế, khi nhìn vào chỉ số SPF và nhân với 15 thì các bạn có thể xác định được thời gian kem chống nắng bảo vệ da tối ưu nhất.

PA là chỉ số đo lường khả năng lọc tia UVA của kem chống nắng, ngăn chặn da khỏi bị lão hóa do ánh nắng mặt trời. Khác với SPF được thể hiện bằng những con số, PA thể hiện khả năng chống tia UVA bằng dấu cộng (+). Kem chống nắng có PA càng nhiều dấu (+) chứng tỏ khả năng chống tia UVA càng tốt. Theo các nghiên cứu, PA+ có khả năng chống được 40-50% tia UVA, PA++ có khả năng chống được 60-70% tia UVA, PA+++ có khả năng chống được khoảng 80-90% tia UVA và PA++++ thì có khả năng chống được khoảng trên 90% tia UVA.

Các loại kem chống nắng trên thị trường

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại kem chống nắng phổ biến nhất là kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học. 2 loại kem này có thành phần, kết cấu cũng như cơ chế hoạt động khác nhau.

Kem chống nắng vật lý (hay còn gọi là Sunblock) có nguyên lý hoạt động là kem không thấm vào da mà tạo một màn chắn trên da giúp ngăn chặn, phát tán để tia cực tím không thể tác động lên da với 2 thành phần chính là Zinc Oxide và Titanium Oxide.

Kem chống nắng hóa học (hay còn gọi là Suncreen) có nguyên lý hoạt động là hấp thụ và thẩm thấu tia cực tím, sau đó nhờ tác dụng của kem chống nắng những tia cực tím này sẽ bị tiêu hủy, giải phóng ra khỏi da trước khi những tia này gây hại cho da. Những thành phần đặc trưng trong kem chống nắng hóa học là: Avobenzone, Oxybenzone, Sulisobenzone…

Nếu bạn vẫn chưa phân biệt được sự khác nhau giữa kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học, hãy tham khảo bài viết: Sự khác nhau giữa kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học, bạn biết chưa?

cach-chon-va-su-dung-kem-chong-nang-cho-tung-loai-da.jpg

Cách chọn kem chống nắng phù hợp cho từng loại da

Mỗi loại da cần một loại kem chống nắng phù hợp không chỉ để kem chống nắng phát huy hết tác dụng mà còn tránh gây ra các tình trạng như nhờn rít, bít lỗ chân lông hay mụn. Sau đây, cùng tìm hiểu cách chọn kem chống nắng phù hợp cho từng loại da.

Kem chống nắng cho da nhạy cảm

Nếu bạn sở hữu làn da nhạy cảm thì thành phần bạn cần tránh xa đó là oxybenzone và PABA, tức là nên nói không với kem chống nắng hóa học. Thông thường các loại kem chống nắng vật lý thường rất ít khi chứa các thành phần gây kích ứng da, và đó sẽ là lựa chọn thích hợp dành cho bạn.

Kem chống nắng cho da khô

Hãy chọn kem chống nắng có khả năng dưỡng ẩm cao hơn bình thường để cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, làm cho da trở nên mềm mại hơn. Tuy nhiên, da khô dễ bị lão hóa và nhăn nheo sau khi phơi nắng nên dù bạn có sử dụng kem chống nắng chứa chất dưỡng da thì vẫn nên thoa thêm kem dưỡng trước khi dùng kem chống nắng.

Kem chống nắng cho da dầu (da nhờn)

Bạn nên chọn các loại kem chống nắng có chứa từ “No Sebum” (không gây nhờn) hoặc "Oil Free" (không dầu) trên bao bì, hoặc các loại kem chống nắng dạng gel, nước hoặc dạng xịt để tránh gây bí da. Nếu bạn không có vấn đề về mụn hoặc da quá nhạy cảm thì kem chống nắng hóa học với kết cấu mỏng nhẹ và khả năng thấm hút nhanh là sự lựa chọn phù hợp với bạn.

Kem chống nắng cho dthường

Làn da lý tưởng này các bạn hoàn toàn có thể chọn bất kì loại kem chống nắng nào nhé.

Kem chống nắng cho da mụn

Bạn cần chọn kem chống nắng có viết trên nhãn là “Non-Comedogenic” (không gây bít lỗ chân lông), tránh xa khỏi các loại kem chứa chất dẫn xuất, mùi hương, oxybenzone, cồn và PABA (tức là kem chống nắng hóa học). Ngoài ra cũng không nên dùng những loại kem nhờn, bóng, dạng gel mà thay vào đó là kết cấu kem nhẹ và không chưa dầu. Với da mụn và dễ bị bít lỗ chân lông thì kem chống nắng vật lý (chứa zinc oxide và titanium oxide) là sự lựa chọn tốt hơn hẳn kem chống nắng hóa học.

Cách sử dụng kem chống nắng đúng cách

Sau khi lựa chọn được loại kem chống nắng phù hợp thì bạn cần biết cách sử dụng kem chống nắng đúng cách để mang lại hiệu quả.

Sử dụng đúng quy trình

Sử dụng kem chống nắng sau các bước dưỡng da và trước khi trang điểm. Nếu bạn không trang điểm thì kem chống nắng sẽ được dùng cuối cùng.

Dùng một lượng vừa đủ

Bạn chỉ nên thoa một lớp mỏng, vừa đủ thấm vào da là được. Nhiều chị em thường nghĩ dùng kem chống nắng càng nhiều, thoa một lớp dày thì da sẽ được bảo vệ tốt hơn. Diều này quá sai lầm, không chỉ không tăng thêm tác dụng mà còn làm lỗ chân lông bít kín, rất dễ gây ra mụn, kích ứng và tình trạng lão hóa.

Thời gian thoa kem trước khi ra nắng

Tốt nhất bạn hãy dùng kem chống nắng trước khi đi ra nắng khoảng 15 – 20 phút. Đây là thời điểm các dưỡng chất trong kem đã thẩm thấm hết vào da và đã sẵn sàn để bảo vệ da.

Thoa lại sau 2 tiếng

Theo lời khuyên của các chuyên gia thì nếu phải vận động nhiều, cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi hoặc tắm biển thì sau 2 giờ bạn nên thoa lại một lần với lớp kem mỏng.

Không "phó mặc" cho kem chống nắng

Bạn không nên phó mặc làn da của mình vào kem chống nắng hoàn toàn, mà cần phải kết hợp một số biện pháp như: hạn chế ra nắng từ 10 giờ sáng -15 giờ chiều, luôn che chắn cẩn thận bằng quần áo dày nếu đi nắng và uống nhiều nước… để phát huy hiệu quả nhất tác dụng của sản phẩm.

Làm sạch da trước khi dùng

Trước khi thoa kem chống nắng, đối với toàn thân bạn hãy tắm sạch sẽ bằng sữa tắm, còn da mặt thì rửa với sữa rửa mặt để loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn tích tụ trên bề mặt da, giúp lỗ chân lông thông thoáng để da dễ dàng thẩm thấu kem, không gây ra hiện tượng nhờn rít hay nổi mụn.

Trên đây, Siêu Thị Mỹ Phẩm vừa hướng dẫn cho các bạn cách chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da và cách dùng kem chống nắng đúng cách để mang lại hiệu quả tốt nhất. Hi vọng những chia sẻ về cách chọn và sử dụng kem chống nắng đúng cách sẽ hữu ích với các bạn.

Cùng xem video hướng dẫn cách chọn và sử dụng kem chống nắng:

Xem thêm các thương hiệu mỹ phẩm locean, mỹ phẩm kosé, nước hoa tommy hilfiger, nước hoa calvin klein, nước hoa christian dior, nước hoa lancôme, mỹ phẩm scien sight, mỹ phẩm laneige, mỹ phẩm la roche-posay, mỹ phẩm ohui, mỹ phẩm sakura, mỹ phẩm vichy, mỹ phẩm shiseido, mỹ phẩm miss fairy, mỹ phẩm luna belle, mỹ phẩm vacci, mỹ phẩm angel madam đang khuyến mãi giá tốt đang giảm giá trên thị trường mỹ phẩm làm đẹp